Top 5 các tựa sách dành cho Game Design mà bạn cần biết

Khi bạn mong muốn mình trở thành một Game Design và mong muốn trở thành một nhà Thiết kế Game giỏi, việc tự học là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, với điều kiện tại Việt Nam, việc tìm kiếm tài liệu phù hợp và hiệu quả để rèn luyện chuyên môn về Game Design cũng là một thách thức không nhỏ. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn Top 5 các tựa sách về Game Design mà bạn nên đọc nếu muốn trở thành một Game Designer chuyên nghiệp. 

1.Level Up! The Guide to Great Video Game Design- Scott Rogers


Cuốn sách "Level Up! The Guide to Great Video Game Design" là một tài liệu tuyệt vời cho những người mới bắt đầu học Thiết kế Game. Với hơn 500 trang sách, tác giả đã giải thích chi tiết về các khái niệm cơ bản trong Thiết kế Game, bao gồm thiết kế hệ thống điều khiển, thiết kế nhân vật, hệ thống camera và nhiều hơn nữa. Mỗi chương đều được minh họa bằng những hình ảnh độc đáo, mang tính hài hước và phá vỡ các quy tắc của các phương pháp thiết kế game truyền thống.. Cách trình bày tinh tế của cuốn sách sẽ giúp cho những kiến thức về game trở nên rất ” giải trí” khi đọc cuốn sách này. Tuy nhiên, cuốn sách chỉ dừng ở trình độ nhập môn của quá trình thiết kế game, nên bạn hãy tham khảo các cuốn sách chuyên sâu hơn khi đã cảm thấy đủ trình độ nhé. 
Link tải/ Mua sách tại Đây nhé.
toufu game

2. A Theory of Fun for Game Design -  Raph Koster

A Theory of Fun for Game Design của tác giả Raph Koster là một trong những cuốn sách quan trọng về Game Design mà bất kỳ nhà phát triển game nào cũng nên đọc.
Cuốn sách này tập trung vào việc giải thích lý do tại sao các trò chơi lại hấp dẫn và đem lại niềm vui cho người chơi. Bằng cách áp dụng các lý thuyết về tâm lý học và thị giác, tác giả đã trình bày một cách dễ hiểu về cách thiết kế game để tạo ra trải nghiệm vui vẻ cho người chơi.
Bằng cách dẫn ra những dẫn chứng trực quan, sinh động, các luận điểm cuốn sách đưa ra đều rất thuyết phục và dễ hiểu. Cuốn sách  từ khi xuất bản đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho các nhà thiết kế game khi họ muốn hiểu rõ hơn về cơ sở lý thuyết của việc tạo ra một game độc đáo và thú vị.  Điều này làm cho A Theory of Fun for Game Design dù ra mắt đã hơn 10 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị 
toufu games


3.Nghệ thuật thiết kế Game- Jesse Schell

“Nghệ thuật thiết kế Game” của tác giả Jesse Schell, giáo sư về công nghệ giải trí của Đại học Carnegie Mellon, CEO của Schell Games, từ lâu đã là một cuốn sách gối đầu giường dành cho những nhà thiết kế game trên thế giới. 
Nhận xét về cuốn sách này, một số tên tuổi hàng đầu trong ngành phát triển game đã viết : “Nghệ thuật thiết kế game là một trong số rất nhiều cuốn sách tôi thường xuyên tham khảo trong quá trình sản xuất. Bất kể bạn vừa mới bắt đầu hay đang tìm một góc nhìn mới mẻ cho quá trình thiết kế của mình,đây vẫn là một cuốn sách thiết yếu trong thư viện của bạn.”
Tác phẩm Game Design The Art of Game Design: A Book of Lenses của tác giả Jesse Schell tập trung vào tâm lý của người chơi - một chủ đề rất quan trọng mà các nhà thiết kế game cần chú ý và nghiên cứu. Sách đưa ra hơn 100 câu hỏi quan trọng mà bạn cần đặt cho mình trước khi bắt đầu thiết kế một game.
Ngoài việc đi sâu vào tâm lý, tác giả cũng hướng dẫn về Game UI, màu sắc và các yếu tố khác quan trọng để tạo ra một game thú vị. Sách cũng cung cấp các Flashcard hữu ích để tiếp cận kiến thức một cách thú vị. Bạn sẽ học cách kết hợp các ý tưởng khác nhau để tạo ra một game và lên kế hoạch để thực hiện nó.
Những người làm việc trong ngành phát triển game Việt Nam thường tìm đến cuốn sách này bằng tiếng Anh để học hỏi và trang bị kiến thức cho mình. Để những khoảng trống về tri thức cho ngành game được khỏa lấp, và kích thích sự yêu thích ngành thiết kế game, muốn tìm hiểu để dấn thân theo đam mê của những người trẻ, Hiệp hội phát triển game Việt Nam, dưới sự tài trợ của 8 game studio (Athena, Amanotes, iKame, Falcon, Hiker Games, Sky Mavis, Zitga, Wolffun), đã mua bản quyền và hợp tác với nhà phát hành sách Alphabooks để cho ra mắt cuốn sách nói trên bằng tiếng Việt. Các bạn hoàn toàn có thể mua cuốn sách này tại Đây
toufu games


4.Chuyện thiết kế game - Christian Nguyễn

Hiện nay, ngành thiết kế game tại Việt Nam còn rất non trẻ. Đa số các tài liệu đều viết bằng Tiếng Anh. Nếu bạn gặp khó khăn về ngôn ngữ khi tiếp cận các kiến thức thiết kế game bằng tiếng Anh, hãy tìm đến sách "Chuyện Thiết kế Game" viết bằng tiếng Việt do Founder của Thietkegame.com - anh Christian Nguyễn viết.Cuốn sách được xuất bản năm 2020 và bao gồm những kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thiết kế game. Đây là tài liệu hữu ích và cụ thể để tham khảo trong quá trình phát triển game ở Việt Nam cũng quá trình đưa game đến với người chơi toàn thế giới. Hãy bắt đầu với "Chuyện Thiết kế Game" để có được nền tảng vững chắc trước khi tiếp cận những kiến thức nâng cao hơn.
"Chuyện Thiết kế Game",  là lời tâm sự cũng như truyền đạt kiến thức tổng hợp về thiết kế game. Những câu chuyện, thiết kế đều được trình bày một cách dễ hiểu và sinh động. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của mình, đây cũng là một cuốn sách  mang tính bản lề , nếu muốn theo nghề, các bạn sẽ cần phải đào sâu tìm hiểu hơn nữa. Bản thân tác giả trong trang web của mình cũng  khuyến khích bạn đọc nên tìm đến các tác phẩm chuyên sâu hơn để mở rộng kiến thức sau khi đã đọc cuốn sách của mình. 
Xem thêm bài viết của tác giả Christian Nguyễn 
toufu games



5.Game Design Workshop: A Playcentric Approach to Creating Innovative Games-Tracy Fullerton

Game Design Workshop: A Playcentric Approach to Creating Innovative Games được coi là một nguồn tài nguyên vô giá Dành cho những người muốn trở thành nhà thiết kế game và những chuyên gia kinh nghiệm. Cuốn sách này cung cấp một cái nhìn tổng quan về quá trình thiết kế game, từ việc bắt đầu ý tưởng đến quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng nói về  cơ chế trò chơi đến cách kể câu chuyện. 
Cuốn sách được cấu trúc xung quanh khái niệm "thiết kế trò chơi tập trung vào trò chơi", nhấn mạnh tầm quan trọng của thiết kế trò chơi thú vị để chơi. Fullerton phân tích quá trình thiết kế thành các bước quản lý được và cung cấp lời khuyên và bài tập thực tế để giúp độc giả phát triển kỹ năng của họ. Bà cũng bao gồm các trường hợp nghiên cứu và phỏng vấn với các chuyên gia trong ngành để cung cấp các thông tin hiện thực về thiết kế trò chơi.
toufu games












Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn