Flappy Bird - câu chuyện huyền thoại một thời của người Việt


Nhắc đến lịch sử phát triển ngành game tại Việt Nam, cái tên Flappy Bird  chắc chắn sẽ được xướng tên. Ra mắt vào năm 2013 bởi Nguyễn Hà Đông, Flappy Bird đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trên toàn cầu và được ví như Gangnam Style của Hàn Quốc. Hãy cùng Toufu Games nhớ về hình ảnh về  một tựa game đã làm thay đổi diện mạo ngành game của Việt Nam cũng như thế giới này nhé

1.Chú chim nhỏ 

Với những ai đã từng chơi Flappy bird, cảm giác đầu tiên khi chơi đó là vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại cảm giác kịch tính và hưng phấn cho người chơi. Với phong cách của game cũ từ thập niên 90, Flappy Bird thu hút người chơi bởi sự kịch tính, hưng phấn khi đạt được điểm số cao. Game thủ phải liên tục nhấn vào màn hình điều khiển "chú chim" để vượt qua các chướng ngại vật là những ống cống màu xanh. Mỗi lần vượt qua một ống cống sẽ được tính 1 điểm, tuy nhiên, trò chơi chỉ kết thúc khi chú chim rơi xuống hoặc va vào ống cống. Nghe qua thì tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng Flappy Bird lại khiến người chơi phải chơi lại nhiều lần, do các chướng ngại vật được sinh ra hoàn toàn ngẫu nhiên, và chỉ cần chạm vào bất kỳ vật thể nào, trò chơi sẽ lại được reset lại từ đầu. Nó đập thẳng vào sự tự tin của mọi người chơi khi liên tục khiến người chơi thua cuộc và chơi lại từ đầu. Cơ chế chơi, thắng /thua rất dễ nhưng càng chơi lại càng cuốn.
toufu-flappy-bird


2.Đập cánh vươn tầm thế giới

Ban đầu khi mới ra đời, Flappy Bird không hề được marketing rầm rộ, nằm lặng lẽ trên App Store. Tuy nhiên, mọi sự đã thay đổi khi một số  streamer nổi tiếng tình cờ chơi và nhắc về sự bực dọc để thắng Flappy Bird. Từ đó, trò chơi này trở nên phổ biến và lan rộng khắp thế giới. Ngày đó, nếu anh em nào lên các trang web meme vui vẻ như 9gag hay haivl.com, chắc chắn sẽ nhìn thấy các clip đập phá điện thoại, nổi khùng vì khó chinh phục Flappy Bird.
 Với hiệu ứng cộng đồng và sức hút mới lạ của game, chỉ trong vòng một năm sau khi ra mắt, Flappy Bird đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google và thu về khoản tiền khủng cho Nguyễn Hà Đông. Số tiền này đa số đến từ doanh thu quảng cáo giữa mỗi lần chú chim này chết. Từ một trò chơi giống hệt các game đã từng xuất hiện trên các máy hệ Nokia đời đầu, Flappy bird đã mở ra một định nghĩa mới về một dòng game, đó chính là Hypercasual
flappy bird- toufu game


3.Chú chim gãy cánh 

Thành công là vậy. tuy nhiên, đến năm 2014,Nguyễn Hà Đông quyết định xóa Flappy Bird khỏi các cửa hàng ứng dụng. Việc này đã gây ra sự tiếc nuối cho nhiều người chơi và cộng đồng game Việt Nam. Tuy nhiên, với mình, đó là một động thái khôn ngoan đến từ anh Nguyễn Hà Đông. sau khi trở nên quá nổi tiếng, trò chơi Flappy Bird lại đi kèm với những lùm xùm và cáo buộc. Đầu tiên, có tin đồn cho rằng trò chơi đã vi phạm bản quyền của tựa game ống cống màu xanh khác( mà chắc không phải là Mario đâu). Sau đó, công ty của Nguyễn Hà Đông bị Tổng cục thuế để ý đến. Không chỉ vậy, game bắt đầu xuất hiện tin đồn về việc anh Nguyễn Hà Đông  gian lận để đạt được vị trí top 1 trên App Store.
Về phần phản hồi người chơi, Nguyễn Hà Đông tâm sự rằng, anh thường xuyên nhận được email từ những người bị mất công việc hoặc bị xa lánh vì chơi quá nhiều Flappy Bird. Tất cả những áp lực và chỉ trích này đã khiến cho Nguyễn Hà Đông cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và không muốn tiếp tục phát triển trò chơi này nữa.
flappy bird


Và đó là lý do tại sao anh ta đã quyết định tự tay xóa Flappy Bird khỏi App Store, khiến thế giới như phát điên một lần nữa. Hiện tại, Nguyễn Hà Đông vẫn tiếp tục vận hành công ty game của mình và mặc dù nhiều người rất tiếc nuối vì Flappy Bird đã không còn tồn tại, nhưng vẫn có nhiều người mong chờ anh ta sẽ cho ra mắt một trò chơi gây sốt toàn cầu khác.
Theo quan điểm của mình, một trong những lý do chính khiến game bị đóng cửa chính là do sự đơn giản đến trần trụi của nó. Bài toán phát triển game theo hướng phức tạp hơn, hay giữ nguyên như cũ sẽ là một bài toán nan giải của tác giả. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh đang ngày một nhiều lên, khiến miếng bánh doanh thu không còn dễ dàng như trước nữa. với những lùm xùm gặp phải, anh Nguyễn Hà Đông cũng sẽ gặp các khó khăn về việc giải trình tài chính, thuế đối với các cơ quan nhà nước, rất phức tạp. Nên việc xóa sản phẩm chính là một giải pháp an toàn và dễ dàng nhất. 
toufu flappy bird


Bây giờ, các bạn hoàn toàn có thể tái hiện được 1 con game Flappy Bird hoàn chỉnh thông qua khóa học của Unity Learn. Nó đã trở thành mọt bài học nhập môn dành cho những lập trình viên muốn học làm game. Tuy nhiên, để cảm giác chơi vui vẻ và háo hức mỗi lần tap cho chú chim bay, có lẽ sẽ không bao giờ còn trở lại được như xưa.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn